วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เทศบาลเมืองนราธิวาสจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการแนะ

เทศบาลเมืองนราธิวาส จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “แนะให้แนว” มีนักเรียน นักศึกษาระดับมัธยมปีที่ 5 เข้าร่วม กว่า 800 คน

วันนี้ ( 6 ก.พ. 60 ) ณ ห้องประชุมนราทัศน์ โรงแรมอิมพีเรียล อ.เมือง จ.นราธิวาส นายธนาวิทย์ ไขยานุพงศ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมือง จ.นราธิวาส เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “แนะให้แนว” โดยมีเด็กนักเรียนระดับมัธยมปีที่ 3 และ มัธยมปีที่ 5 จากโรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส จำนวนกว่า 800 คน โดยดำเนินตั้งแต่วันที่ 6 – 7 ก.พ. 60 มีกิจกรรมการให้ความรู้ด้านแนะแนวการศึกษาต่อ มุมมองการศึกษาต่อที่มุ่งความสัมฤทธิ์ของงานเมื่อเรียนจบ รวมถึงกิจกรรมการพัฒนาทักษะทั้งทางกายภาพ ความคิดสร้างสรรค์ และกระบวนการกิจกรรมเชิงพัฒนา โดยแยกกลุ่มปฏิบัติ เป็น 4 กลุ่ม 1.กลุ่มความต้องการสายคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ 2.กลุ่มสายศิลปะและภาษา 3.กลุ่มสายอาชีวะ – ระดับปริญญาตรี 4.กลุ่มสายอาชีพอิสระ และทุกกลุ่มจะมีครูแนะแนวของแต่ละโรงเรียนและครูพี่เลี้ยงกลุ่มละ 2 – 3 คนโดยทุกกลุ่มเริ่มจากการสำเสนอองค์ความรู้เป็นการนำตัวจริง

เสียงจริงเพื่อพูดคุยในสาขาอาชีพที่ตอบโจทย์เรื่องการศึกษาต่อและการมองอนาคตของการทำงาน เพื่อการเตรียมแผนการศึกษาที่เหมาะสมและมีการทำกิจกรรมกลุ่มสายวิชาที่สนใจ และร่วมกิจกรรมสำคัญๆเช่น เปิดใจและมุมมองของเด็กนักเรียนในระดับชั้นทั้ง ม.3 และ ม.5 กิจกรรมมุมมองที่มีต่อความสำเร็จ ความพยายามและแรงบันดาลใจ กิจกรรมตลอดการศึกษา แนะแนวการศึกษา และแนวเชิงสร้างสรรค์จากสิ่งที่เรียนสู่ฝันที่เป็นจริง กิจกรรมสิ่งเล็กๆก็ยิ่งใหญ่ได้กับอาชีพที่น่าทำ กิจกรรม ไวรอลคลิบ เปลี่ยนชีวิตได้ และกิจกรรม DreamYouthmap ทำทั้งตนเองและสังคม

ด้านนายธนาวิทย์ ไชยานุพงศ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนราธิวาส กล่าวว่า วันนี้ทางเทศบาลเมืองนราธิวาส ได้จัดกิจกรรมแนะแนวให้กับเยาวชนมัธยมต้นและปลายโดยมีวิทยากรระดับมืออาชีพมาให้ความรู้กับนักเรียนนักศึกษาในพื้นที่ซึ่งเป็นโครงการดีๆที่ทางทีเคปาร์คได้จัดขึ้นต่อเนื่องกันมาและต่อไปมีโครงการดีๆแบบนี้อีกหลายโครงการซึ่งเตรียมไว้แล้ว และในส่วนอาคารทีเคปาร์คที่กำลังจะเปิดขึ้นในกลางปี 2560 นี้ โดยมีเป้าหมายพี่น้องในพื้นที่นราธิวาสและใกล้เคียงสามารถมาใช้บริการได้อย่างแน่นอน


“ทีเคปาร์คเป็นห้องสมุดที่มีชีวิตโดยรองรับเด็กๆและผู้ใหญ่ไม่จำกัดอายุสามารถมาใช้บริการได้ประกอบด้วยลานเด็กๆห้องที่ให้ความรู้ต่างๆมากมาย โดยเฉพาะแหล่งความรู้ต่างๆเด็กๆสามารถมามั่วสุมหาความรู้เพิ่มปัญญาได้ตลอดเวลา และมีอาคารที่สวยงาม รอบๆบริเวณยังเป็นสถานที่สำหรับออกกำลังกายอีกด้วย ซึ่งสามารถนำบุตรหลานมาฝากไว้ที่อาคารทีเคปาร์คได้ โดยภายในอาคารมีลานสานฝันและกิจกรรมมากมายพร้อมเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างดี โดยโรงเรียนที่จะนำเด็กมาใช้บริการในอาคารสามารถแจ้งความจำนงมาได้

ด้านนายอัสดีน ตุลยาพงศ์ นักเรียนโรงเรียนอัตัรกียะห์อิสลามมียะห์ อ.เมือง จ.นราธิวาส กล่าวว่าอาคารทีเคปาร์คเป็นสถานที่ที่ชาวนราธิวาสใฝ่ฝันและความหวังและคาดหวังของเยาวชนทั้ง 3 จังหวัดชายแดนใต้ที่อยากให้มีมานาน และยังเป็นห้องสมุดที่มีประโยชน์ต่อเยาวชนที่จะได้หาความรู้เพิ่มเติมเรียนรู้ให้ไกลไปกว่านี้ จึงขอฝากให้เยาวชนทั้ง 3 จังหวัดชายแดนใต้ จงใช้ประโยชน์ในสิ่งที่รัฐบาลให้มาให้มาอย่างคุ้มค่าที่สุดเพราะทุกอย่างที่ผู้ใหญ่ให้กับเด็กนั้น ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ดีและมีประโยขน์ทั้งปัจจุบันและอนาคต.


 

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading