วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชาวสวนยางกระบี่!!สุดทนหลังราคายางลดลงต่อเนื่อง”ทวงสัญญา นักการเมือง”ยางยัง 4 โล 100 ผ่านมาหลายเดือนไม่เห็นดีขึ้น

ชาวสวนยาง กระบี่ สุดทน หลังราคายางลดลงต่อเนื่อง ทวงสัญญา นักการเมือง ได้รับเลือกตั้ง จัดให้ ยาง กก.65 บาท ผ่านมาหลายเดือน ไม่เห็นดีขึ้น บอกขี้หกเพ ยางยัง 4 โล 100

วันที่ 8 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จุดรับชื้อน้ำยางบ้านควนกอ ม.4 ต.ทุ่งไทรทอง อ.ลำทับ จ.กระบี่ ได้มีชาวสวนยางนำน้ำยางสดมาขายให้พ่อค้า ที่จุดรับซื้ออย่างต่อเนื่องตั้งแต่เช้า และต่างก็ผิดหวัง เมื่อพบว่าราคาน้ำยาง ไม่ดีขึ้น โดยตั้งข้อสังเกตุว่า เมื่อช่วงเปิดกรีดเดือนพฤษาคม ที่ผ่านมา ช่วงนั้นราคาอยู่ที่ 46 บาท และราคาได้ขยับขึ้นจนถึง 52 บาท ชาวสวนเริ่มมีความหวังที่จะได้ราคา ยาง 65 บาทตามที่รัฐบาลหาเสียงไว้แต่ต้องมากุมขมับเมื่อราคาน้ำยางลดอย่างต่อเนื่อง เหลือ 33 บาท และมีแนวโน้มจะลดลงต่อไปอีก

นางกัลยา สุขใส อายุ 58 ปี ชาวสวนยาง ม.4 ต.ทุ่งไทรทอง อ.ลำทับ จ.กระบี่ ได้กล่าวว่า ตนเอง ได้ลุกขึ้นกรีดยาง ตั้งแต่ช่วงกลางดึก และเก็บน้ำยางขาย ในช่วงเช้า ช่วงก่อนหน้านี้ น้ำยาง ขึ้นไปถึงราคากิโลกรัมละ 52 บาท จะขายน้ำยางสดได้วันละ 600 บาท แบ่งกับเถ้าแก่ (เจ้าของสวน)​จะได้ คนละ 300 บาท ต่อวันชึ้งราคานี้ถามว่าอยู่ได้ไม่ นางกัลยา บอกว่าก็พออยู่ได้แต่ถ้าได้กิโลละ65บาทที่รัฐบาลหาเสียงไว้คงดีไม่น้อย แต่ความหวังนั้นมันริบรี่เมื่อราคาน้ำยางสดได้ลดลงทุกวัน ขณะนี้เหลือแค่ 33 บาท ต่อกิโลกรัม รายได้ลดเหลือวันละ 326 บาท เมื่อมาแบ่งกับเถ้าแก่จะได้ คนละ163 บาท ต่อสัน ตนทำงานสองคนกับสามี เฉลี่ยได้ค่าแรงคนละ 82 บาท เท่านั้น เท่ากับรายได้ไม่พอรายจ่าย หรือขาดทุน

ตนเองจึงขอฝากไปยังรัฐบาลที่หาเสียงไว้ ว่าหากได้เป็นรัฐบาล ก็จะให้ราคายาง 65 บาท ผ่านมาหลายเดือนแล้ว เห็นมีแต่ราคายางลงต่อเนื่อง เหลือ 4 โล 100 แล้ว ราคาน้ำยาง กิโลกรัมละ 33 บาท ราคา ขี้ยาง 15 บาท ราคายางแผ่น 20 กว่าบาท ชึ่งขณะนี้ชาวสวนยาง แต่ละคนต้องจ่าย ค่าขนมลูก ค่าข้าวสาร กก.ละ 30-40 บาท ค่าไฟ ค่ากับข้าว มันไม่พอจ่าย เดือดร้อนมาก ขอให้นักการเมือง ที่ได้รับเลือกตั้งไปแล้วรีบทำตามสัญญา หรือนโยบายที่ให้ไว้สวยหรู ด้วย เพราะเป็นความหวังของชาวสวนยาง

นางกัลยา กล่าวด้วยว่า ตอนนี้คนในครอบครัวต้องรัดเข้มขัดอย่างหนัก หลังกรีดยางแล้ว ต้องให้สามีไปตัดปาล์มหารายได้เสริม ส่วนตนเอง ก็จะเข้าป่าหาหน่อไม้ ลงลำหัวยหาปลา เพื่อจะได้มาทำอาหารแต่ละมื้อ ส่วนค่าน้ำยางไว้ชื้อของที่จำเป็นเท่านั้น

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง. รายงาน

Loading