วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

ชาวสวนปาล์ม”งง “หลังจากเคาะราคาปาล์มอยู่ที่ 4 บาท”วันนี้ราคาผลปาล์มร่วงเหลือ 2.20 บาท”

ชาวสวนปาล์ม งง หลังจาก จุรินทร์ เคาะราคาปาล์ม อยู่ที่ 4 บาท วันนี้ราคาผลปาล์มร่วงเหลือแค่ 2.20 บาท
วันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ.2562


นายบัณฑูร ภูมิภมร ผู้ประกอบการลานเท (จุดรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกร) ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวานนี้ ทางนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ออกมาแถลงข่าว หลังจากที่ได้มีการประชุม 3 ฝ่าย เพื่อแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันให้กับเกษตรกร ว่าจะประกันราคาปาล์มน้ำมันอยู่ที่ราคา กิโลกรัมละ 4 บาท ซึ่งเมื่อวานนี้ก่อนที่ทางรองนายกจุรินทร์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ ราคาผลปาล์มสด ที่ลานเทต่างๆ รับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกร ราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 2.50 บาท หลังจากที่ทาง นายจุรินทร์ รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์เสร็จ เพียงไม่กี่ชั่วโมง ทางโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มทั้งหมดในจังหวัดกระบี่ แจ้งมายังลานเทต่างๆ ให้ปรับราคารับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรลงเหลือแค่ กิโลกรัมละ 2.20 บาท และมีแนวโน้มว่า จะปรับราคาต่ำลงอีก เหลือแค่ กิโลกรัมละ 2.00 บาท

นายบัณฑูร ได้กล่าวอีกว่า ผู้ประกอบการลานเท และเกษตรกรก็ยัง งงๆ กับสถานการณ์ ที่เกิดขึ้น ทุกคนเชื้อมั่นว่า รัฐบาล ระดับ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว พาณิชย์ คงจะมีอำนาจ สามารถเข้าไปเจรจา พูดคุย กับโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มทั้งหมดได้ แต่ผลสุดท้าย เมื่อเกษตรกรชาวสวนปาล์ม เห็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ก็เท่ากับว่า รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ทำอะไรไม่ได้เลย ไม่มีน้ำยา ยังอยู่ใต้อำนาจของกลุ่มนายทุน หรือ มาเฟีย พฤติกรรมที่แสดงออกมาเหมือกับว่า เป็นการท้าทาย ว่าใครมีอำนาจเหนือกว่ากัน
ซึ่งตามความเป็นจริงแล้ว ระยะนี้ผลปาล์มของเกษตรกรก็ลดน้อยลงแล้ว โรงงานเองก็มีผลปาล์มป้อนเข้าสู่โรงงานก็ไม่มาก สถานการณ์ อยางนี้ ในปีที่ ผ่านๆ มา ราคาผลปาล์มจะขึ้นถึง กิโลกรัมละ 4.50 – 5.00 บาท แต่ตอนนี้ราคา มีการปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็นประวัติการ

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง. รายงาน

Loading