วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!ฝังทำลายซากสุกรไม่ผ่านโรงฆ่าสัตว์”

มุกดาหาร ฝังทำลายซากสุกรไม่ผ่านโรงฆ่าสัตว์


มุกดาหาร – เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เขต 4 ได้นำ ซากสุกรจำนวน 1 ตัว น้ำหนักกว่า 400 กิโลกรัม และอุปกรณ์การประกอบกิจการฆ่าสัตว์ ที่ไม่ได้รับอนุญาต มาฝั่งทำลายทิ้ง

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 62 นายสัตวแพทย์ชูยศ เชาว์ศิริกุล ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย นายวชิระ น้อยน้ำคำ สารวัตรกรมปศุสัตว์ ได้นำซากสุกรจำนวน 1 ตัว น้ำหนักกว่า 400 กิโลกรัม ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดได้เป็นของนายบีซี (นามสมมุติ) เลขที่ 54 หมู่ 11 ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร และอุปกรณ์การประกอบกิจการฆ่าสัตว์ ได้นำมาฝังทำลายด้วยวิธีการขุดหลุมลึก แล้วใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคราดลงหลุม และโรยปูนขาวทับ เพื่อป้องกันการเกิดโรคระบาด สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ได้เข้มงวดตรวจจับกุม โรงฆ่าสัตว์ ที่ไม่ได้มาตรฐาน


โดยเมื่อวันที่ 20 ส.ค.62 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโรงฆ่าสัตว์ผิดกฎหมาย ในอำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ของนายบีซี (นามสมมุติ) เลขที่54 หมู่11 ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ตรวจพบภายในโรงฆ่าสัตว์ มีซากสุกรจำนวน 1 ตัว และอุปกรณ์การประกอบกิจการฆ่าสัตว์ จึงได้แจ้งขอกล่าวหากับ นายบีซี (นามสมมุติ) ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์ พ.ศ.2559 – มาตรา 15 ประกอบกิจการฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ – มาตรา 31วรรคหนึ่ง ผู้ใดฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ โดยไม่แจ้งชนิดและจำนวนสัตว์ที่จะฆ่า ปรับรายตัว ตัวละ 20,000 บาท – มาตรา 39 วรรค1 ผู้ใดฆ่าสัตว์นอกโรงฆ่าสัตว์โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยมีของกลางมูลค่ารวม กว่า 14,000 บาท และได้นำตัวนายบีซี (นามสมมุติ) ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading