วันเสาร์, 11 พฤษภาคม 2567

โรงเรียนห้วยนำ้นักวิทยา”ไอเดียกระฉูด”เตรียมทำผลิตภัณฑ์”นำ้พริกแกงพุงกาง”

ร.ร. ห้วยน้ำนักวิทยา ไอเดียกระฉูด!!!
เตรียมทำผลิตภัณฑ์
น้ำพริกแกง ภายใต้ แบรนด์
“น้ำพริกพุงกาง”
โดยให้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาตาก
อบรม การแปรรูปผลิตภัณฑ์ น้ำพริกแกงเพื่ออาชีพ ให้ครูและนักเรียน ในช่วงวันหยุด

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโรงเรียนห้วยน้ำนักวิทยา สังกัด สพป. ตาก เขต 2 นำโดยผู้อำนวยการโรงเรียน นายอดิเรก คำเป็กเครือ ได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “การทำน้ำพริกต่างๆ เพื่อการประกอบอาชีพ” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่อยู่ในโครงการการประกอบอาหารสร้างอาชีพ โดยมีคณะวิทยากรจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก นำโดยท่านผศ.อุทิน คุณาแจ่มจรัส (อ. ต่าย) อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร สาขาวิชา คศ.บ.คหกรรมศาสตร์ มาถ่ายทอดความรู้และเทคนิควิธีการการทำน้ำพริกชนิดต่างๆ ตลอดจนการบรรจุภัณฑ์และการจำหน่าย ผู้เข้ารับการอบรมฯ ในครั้งนี้คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นนักเรียนเผ่าปกาเกอญอ (กะเหรี่ยง) โรงเรียนห้วยน้ำนักวิทยา สังกัด สพป. ตาก เขต 2 และคณะครูที่ปรึกษากิจกรรมคือ ครูเนติวุฒิ หงส์พิทักษ์ชน และครูอรนุช เกริกไกรสิริบุญ น้ำพริกที่กลุ่มผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติในวันนี้ คือ การทำน้ำพริกแกงเผ็ด น้ำพริกแกงเลียง และน้ำพริกลาบ (เหนือ)

ผอ. เอ๊กซ์ อดิเรก คำเป็กเครือ เล่าว่า “กิจกรรมการทำน้ำพริกต่างๆ เพื่อการประกอบอาชีพ” เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในโครงการเสริมทักษะและสร้างเสริมประสบการณ์งานอาชีพในสถานศึกษา” ของโรงเรียนห้วยน้ำนักวิทยา ที่ได้น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา “มีงานทำ-มีอาชีพ” สู่การปฏิบัติ เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นดังกล่าวได้เรียนรู้และฝึกทักษะอาชีพตามความสนใจและความถนัด ได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง เป็นกิจกรรมที่พัฒนาควบคู่กับความรู้ด้านวิชาการ
และเตรียมส่งเสริมและผลักดัน ต่อยอด ในการอบรมทำน้ำพริก ในครั้งนี้ โดย ใช้แบรนด์ “น้ำพริกพุงกาง” เพื่อเป็นสินค้าผลิตภัณฑ์โอทอป ของโรงเรียน และในอนาคต จะวางขาย ตามร้านค้าต่อไป

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการทำเบเกอรี่และอาหารว่าง กิจกรรมเกษตรปลอดสารพิษฯ กิจกรรมตัดผมชายและเสริมสวยหญิงเบื้องต้น และกิจกรรมงานช่างพื้นฐาน โดยมีคณะครูที่มีความรู้และความสามารถด้านต่างๆ เป็นผู้ฝึกสอนและมีวิทยากรภายนอกมาร่วมถ่ายทอดความรู้ด้วย นักเรียนจะมีรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์และงานให้บริการในกิจกรรมต่างๆ เป็นเงินออมทรัพย์ฝากธนาคารอีกด้วย
“โครงการดังกล่าวนี้ ได้รับการยอมรับและเป็นที่พึงพอใจจากคณะกรรมการสถานศึกษาขึ้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนเป็นอย่างดี ซึ่งในอนาคตโรงเรียนได้วางแผนพัฒนากิจกรรมในโครงการเสริมทักษะและสร้างเสริมประสบการณ์งานอาชีพในสถานศึกษาให้มีความหลากหลายตรงกับความต้องการของนักเรียนและชุมชนมากขึ้น” ผอ. เอ๊กซ์ อดิเรก คำเป็กเครือ กล่าวเพิ่มเติม

ผศ.สุทิน คุณแจ่มจรัส
หัวหน้าสาขาอุตสาหกรรม การเกษตร กล่าว่า
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตาก
สาขาอุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีการเกษตร
วันนี้มาทำโครงการ โครงการแปรรูปผลิตภัณฑ์น้ำพริกแกงเพื่ออาชีพ
โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้นักศึกษานักเรียนครูและชุมชน ได้มีอาชีพ นักเรียนได้รับความรู้แล้วนำไป ทำเป็นอาชีพได้ และช่วย ลดรายจ่าย ในการทำอาหารกลางวันได้

ด.ญ.ดารากร บัวบริสุทธิ์ นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 3 /2 หนึ่งในผู้อบรม กล่าวว่า วันนี้ได้มาอบรมการทำน้ำพริกแกง ได้ความรู้และจะนำไปสร้างอาชีพในอนาคต และไปทำ อาหารในชีวิตประจำวัน โครงการอบรมในวันนี้ดีมาก ทำให้ตัวเองมีความรู้เพิ่มขึ้น

Loading