วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

CAT จัดรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านและชุมชน”

CAT จัดรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านและชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอำเภอศรีราชา ในเขตโครงการเขตส่งเสริมอุตสากรรมและวัตกรรมดิจิทัล( Digital Park Thailand ) อ.ศรีราชา

เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี(พ.ศ.2561 – 2580 )นโยบายประเทศไทย 4.0และนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาล เพื่อให้สอดคล้องกับการสร้างประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ที่มีขีดความสามารถแข่งขันได้ในระบบเศรษฐกิจโครงการฯ ที่ส่งสร้างในการวางระบบโครงสร้างพื้นฐานและผลักดันด้านการลงทุน ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(Eastern Economic Corridor : EEC ) และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ที่สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ที่ได้อนุมัติการจัดตั้งเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล Digtal Park Thailand (โครงการฯ) ณ อำเภอศรีราชา เพื่อพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการลงทุนและการเรียนรู้ในด้านนวัตกรรมดิจิทัลของประเทศและภูมิภาคอาเซียน ยกระดับอุตสาหกรรม ไอ ซี ที ให้เป็นอุตสาหกรรมดิจิทัลยุคใหม่ อันจะเป็นศูนย์การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล ที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมด้านต่างๆ สู่การแข่งขันกับนานาชาติ ในขณะที่ชาวบ้านและชุมชน ในขณะที่ชาวบ้านและชาวชุมชน ร้องถาม “มันคืออะไร ” ชาวบ้านจะได้ประโยชน์อะไร และมีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมหรือไม่

ที่ห้องประชุม เมืองท่า เทศบาลนครแหลมฉบัง CAT จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและชุมชน ครั้งที่ 1 ในโครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล( Digtal Park Thailand ) อ.ศรีราชา โดยมี นางสาว สิริมา จิรกิจธนา ปลัดอำเภอศรีราชา เป็นประธานดารเปิดรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ ที่หน่วยงานเจ้าของโครงการอยู่ในระหว่างการศึกษา จัดทำรายงานและวิเคาระห์โครงการฯ ที่ให้ทุกภาคส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและเสรอแนะต่อโครงการ โดยพื้นที่โครงการ ณ ตำบล ทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา บนพื้นที่ ๗๐๘-๒-๔๑ ไร่ สำหรับประโยชน์ที่ได้รับ พื้นที่โครงการฯและบริเณใกล้เคียงจะกลายเป็นศูนย์กลางการลงทุนและการเรียนรู้ในด้านวัตกรรมดิจิทัลที่สำคัญของประเทศและภูมิภาคอาเซียน อุตสาหกรรม ไอ ซี ที ของประเทศได้รับการยกระดับให้เป็นอุตสาหกรรมดิจิทัลใหม่ และพัฒนาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และตัวอย่างเมืองอัจฉริยะของประเทศ โดยจะเริ่มจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการฯ เมื่อวันที่ 25 ส.ค.61 ซึ่งคาดว่าเอกชนที่ผ่านการคัดเลือกจะลงนามร่วมกับหน่วยงานเจ้าของโครงการในสัญญาร่วมลงทุน ราวเดือน กุมภาพันธ์ 2562 พร้อมหยอดหวาน เกิดการจ้างงานไม่น้อยกว่าแสนคนต่อปี ส่งเสริม GDP ของประเทศให้ดีขึ้น โดยคาดว่าไม่ต่ำกว่าแสนล้านต่อปี เกิดการจ้างงานทั้งในท้องถิ่นและชุมชนโดยรอบ ในขณะที่จะเกิดการเรียนรู้ทั้งนิสิต นักศึกษา ที่จะเข้ามาเรียนรู้ในระบบดิจิทัล ในขณะเดียวกันประชาชนที่อยู่โดยรอบก็จะได้รับประโยชน์จากการเรียนรู้

ในขณะที่ชาวบ้านและชาวชุมชนร้องถาม ” มันคืออะไร ” ยังไม่เข้าใจ พร้อมร้องถามแล้วชาวบ้านจะได้อะไร มีผบกระทบสิ่งแวดล้อมใหม จะเกิดผลกระทบในด้านการจราจรหรือไม่ ศึกษาแนวทางการแก้ไขและผบกระทบหรือยัง แล้วทำไม ไม่เข้าชี้แจงให้เยาวชน นิสิต นักศึกษา ได้เข้าใจเรียนตั้งแต่เริ่ม โดยจู่ๆก็กลเข้ามาที่ชาวบ้านและคนแก่เลย ที่ไม่มีความรู้และไม่เข้าใจ ในขณะที่ทางด้าน นาย ปรัชญา รัฐเมือง เลขานุการอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรีได้กล่าวว่า โครงการ Digital Park Thailsnd เป็นสิ่งที่ดีและต้องมี แต่ควรที่จะต้องจัดเตรียมบุคลากร ตั้งแต่เด็กเลยเพื่อรองรับ ในขณะที่ได้ความสะดวกทุกอย่าง ทั้งรถไฟความเร็ว สนามบิน ฯลฯ แต่ยังไม่เห็นการดำเนินการทางด้าน การตลาด ที่กบุ่มคนลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนแต่อย่างใด ซึ่งยังไม่เห็น ในขณะที่ยังไม่เห็น ไฟเบอรออฟติก เข้าถึงชุมชนเลยแม้แต่น้อย โดยมีแต่โครงใหญ่แต่โครงย่อยไม่มี ในขณะที่สมาร์ทซิตี้ 6 อย่างที่บอก ก็ยังไม่เห็นรูปธรรมเลย

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading