วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

แรงงานชาวกัมพูชาจำนวนมากแห่กลับบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์ จุดผ่านแดนบ้านแหลม

จันทบุรี-แรงงานชาวกัมพูชาจำนวนมากเดินทางกลับบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จุดผ่านแดนบ้านแหลม อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เจ้าหน้าที่บูรณาการอำนวยความสะดวก เป็นไปอย่างคล่องตัว

วันนี้ ( 8 เม.ย.61 )ที่จุดผ่านแดนบ้านแหลม อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี แรงงานชาวกัมพูชาที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่ทำงานในกรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ชลบุรี พัทยา ระยอง และจันทบุรีกว่า 1 หมื่นคนได้เดินทางมาผ่านแดนเพื่อกลับภูมิลำเนา เยี่ยมครอบครัวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดย นายพีรณัฐ รัตนวรโอภาส นายอำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม. ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธิน ดร.รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร ( ตั้ง – เกียรติ์ -พัด – ชะ – ระ ) นายกสมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนจันทบุรี นำเจ้าหน้าที่บูรณาการความร่วมมือในรูปแบบประชารัฐเพื่ออำนวยความสะดวกแก่แรงงานชาวกัมพูชาที่ประสงค์เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ตามที่รัฐบาลไทยผ่อนผันให้กลับไปร่วมงานประเพณีสงกรานต์ได้

ในระหว่างวันที่ 5 ถึง 30 เมษายน 2561 บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คล่องตัว เพราะก่อนหน้านี้ทางอำเภอโป่งน้ำร้อนได้ประชุมและประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของกัมพูชาในการเตรียมความพร้อมรับแรงงานกลับเยี่ยมบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์จึงทำให้ขั้นตอนต่าง ๆ ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลม จังหวัดจันทบุรีสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งแรงงานเหล่านี้ส่วนใหญ่ถือหนังสือเดินทาง พาสปอร์ต และบัตรสีชมพู มีการนำสิ่งของที่ซื้อไปฝากญาติ พี่ น้อง ทั้งเสื้อผ้า ของใช้ที่จำเป็น

รวมทั้งอาหารสำเร็จรูปจากเมืองไทยกลับไปฝากทางบ้านจนต้องใช้รถเข็นบริการส่งของข้ามประเทศ และทางเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้แรงงานทราบว่าต้องเดินทางกลับเข้าทำงานในประเทศไทยไม่เกินวันที่ 30 เมษายน 2561และเดินทางออกจากประเทศไทยที่จุดไหน ต้องเดินทางกลับเข้าทำงานที่จุดนั้น และคาดว่าในวันพรุ่งนี้จะมีแรงงานเดินทางกลับบ้านที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลมเพิ่มมากขึ้นกว่าวันนี้อีก เนื่องจากแรงงานที่กลับไปแล้วบางส่วนได้โทรศัพท์บอกญาติ พี่ น้องและเพื่อน ๆ ที่จะกลับตามไปว่าที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลมมีความคล่องตัว มีรถบริการทั้ง 2 ฝั่งเพียงพอ จึงทำให้การเดินทางสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading