วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

หนึ่งเดียวในไทย”ไอเดียเจ๋ง” โครงการต้นทุเรียน”คนละครึ่ง”สร้างรายได้ให้ครอบครัว

สุโขทัย หนึ่งเดียวในไทย”ไอเดียเจ๋ง” โครงการต้นทุเรียน”คนละครึ่ง”สร้างรายได้ให้ครอบครัว
พบชาวสวนที่จังหวัดสุโขทัยไอเดียแปลกจัดโครงการต้นทุเรียน “คนละครึ่ง” แบ่งต้นทุเรียนขายตั้งแต่ต้นเล็กเริ่มปลูกจนกระทั่งต้นใหญ่ที่ให้ผลผลิตออกจำหน่ายได้แล้ว โดยการบริหารจัดการที่แปลกแหวกแนวขายต้นทุเรียนในสวนตนเองให้ผู้ที่สนใจซื้อหาเป็นรายต้นและเมื่อได้ผลผลิตจำหน่ายแล้วก็นำรายได้แบ่งคนละครึ่งกับเจ้าของต้นทุเรียนสามารถสร้างรายได้เพิ่มในครอบครัวได้เป็นอย่างดี

วันที่ 16 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เดินทางไปยังที่พักแบบโฮมสเตย์ชื่อ ริมน้ำยม ในพื้นที่หมู่ 5 ตำบลแม่สำ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย หลังทราบว่า ได้มีชาวสวนซึ่งเป็นเจ้าของโฮมสเตย์ริมน้ำยม มีไอเดียแปลก ได้จัดโครงการปลุกต้นทุเรียนพันธ์หมอนทองขาย “คนละครึ่ง” โดยเริ่มขายตั้งแต่ต้นเล็กๆไปจนถึงต้นใหญ่ที่เริ่มออกผลผลิต ซึ่งต้นทุเรียนเมื่อออกผลผลิตแล้วจะนำออกจำหน่ายเมื่อได้รายได้มาเท่าไรต่อ 1 ต้นก็จะจัดสรรแบ่งรายได้ “คนละครึ่ง” กับเจ้าของต้นทุเรียนจนสามารถสร้างรายได้ให้เจ้าของสวนเป็นอย่างดี

เมื่อเดินทางถึงผู้สื่อข่าวพบ นางปรานอม บุญกำจัด หรือ พี่หนู อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 78/1 หมู่ 5 ต.แม่สำ อ.ศรีสัชนาลัย ซึ่งเป็นเจ้าของสวนทุเรียนพันธ์หมอนทอง ได้เปิดเผยว่า แรกเริ่มเดิมทีได้ทำที่พักแบบโฮมสเตย์ไว้ในบริเวณสวนทุเรียนซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับแม่น้ำยมมีบ้านพัก 2 หลัง และ ลานกางเต้นท์ริมแม่น้ำยม พอมีแขกมาพักมาใช้บริการเมื่อแขกที่มาพักก็มักจะสอบถามเรื่องต้นทุเรียนปลูกยังไงทำยังไงบำรุงดูแลรักษายังไงและแขกที่มาพักก็บอกว่า อยากมีสวนทุเรียนแบบนี้บ้าง ตัวเองจึงมีความคิดมีไอเดียเกิดขึ้นมาว่า คนที่เค้าอยากเป็นเจ้าของต้นทุเรียนแต่ไม่มีพื้นที่ปลูกไม่มีที่ดินที่เหมาะสมกับการปลูกทุเรียนก็สามารถมาซื้อต้นทุเรียนที่ปลูกในพื้นที่สวนของตัวเองได้ มาเป็นเจ้าของร่วมกันคนละครึ่งและเมื่อผลผลิตออกมาขายก็นำรายได้มาแบ่งกันคนละครึ่งโดยจะมีการทำสัญญาเขียนกันไว้ตลอดชีวิตของต้นทุเรียนที่ให้ผลผลิต โดยร่วมลงทุนเพียงครั้งเดียวจ่ายเงินซื้อต้นทุเรียนที่มีในสวนนี้ไว้ โดยตัวเองจึงเริ่มโครงการนี้เมื่อประมาณ 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา และ ตั้งราคาขายต้นทุเรียนในแต่ละต้นไม่เท่ากัน ซึ่งราคาจะเริ่มต้นตั้งแต่เริ่มปลูกในราคาต้นละ 700 – 1000 บาท หรือ ที่ปลูกไว้ต้นเติบโตแล้วตามอายุปีของต้นทุเรียนก็ขายในราคาตั้งแต่ 3,000 บาท 50,000 บาท และ อายุ 3 ปีขึ้นไป ในราคา 100,000 บาท โดยต้นทุเรียนเมื่อปลูกแล้วใช้ระยะเวลาประมาณ 3 – 4 ปี สามารถเก็บผลผลิตออกขายได้ เมื่อได้ตกลงทำสัญญาซื้อกันแล้วจะมีชื่อผู้ซื้อติดไว้ที่ต้นทุเรียนทุกคนและผู้ซื้อทุกคนสามารถแวะเวียนมาชมมาดูต้นทุเรียนของตนเองได้ตลอดเวลา ซึ่งตัวเองนั้นจะเป็นผู้ดูแลฟูมฟักต้นทุเรียนทุกต้นแทนผู้ซื้อทุกคนไม่ว่าจะเป็นการดูแลใส่ปุ๋ยใส่ยาให้น้ำตรวจสอบสภาพต้นทุเรียน ฯลฯ ตัวเองจะเป็นผู้ดูแลเมื่อมีผลผลิตและพร้อมออกขายก็จะแจ้งเจ้าของต้นทุเรียนผู้ซื้อไว้เข้ามาดูนับจำนวนผลผลิตได้ตลอดเวลาจะเป็นการสร้างความสุขในใจในอีกรูปแบบหนึ่งของเจ้าของต้นทุเรียนที่ซื้อไว้

พี่หนูยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันได้ปลูกทุเรียนหมอนทองไว้ประมาณ 200 ต้น ในพื้นที่ 10 ไร่ มีผู้ซื้อต้นทุเรียนอายุกว่า 3 ปี ที่ออกลูกแล้วออกช่อมาให้เห็นแล้วในราคา 100,000 มีผู้ซื้อไว้จำนวน 3 ต้น ส่วนราคา 50,000 บาทก็มีซื้อไว้แล้ว 2-3 ราย นอกจากนั้นยังมีผู้ซื้อในราคาต่ำกว่านี้ทั้งราคาต้นละ 700 – 1,000 บาท ต้นละ 3000 บาท เหล่านี้รวมแล้วก็กว่า 30 รายแล้ว นอกจากนี้ในสวนของตัวเองยังมีสวนผสมผสานที่ปลูกทั้งส้ม มะนาว มะไฟ ลองกอง เงาะ ผลไม้ทุกชนิดในสวนใครอยากเป็นเจ้าของในรูปแบบ “คนละครึ่ง” ก็สามารถมาซื้อในแต่ละต้นได้ โดยทุกต้นที่มาซื้อจะมีการติดชื่อเจ้าของไว้ทุกต้นอีกทั้งทุกต้นยังสามารถเป็นมรดกตกทอดไปถึงลูกหลานของเจ้าของต้นได้อีกด้วยตลอดอายุขัยของต้นไม้ตามประเภทนั้นๆ

พี่หนูยังกล่าวต่อไปว่า สำหรับรายได้ของตัวเองนั้นจะมีรายได้จากการขายต้นในครั้งแรกและยังมีรายได้จากการขายผลผลิต”คนละครึ่ง” เมื่อตัดทุเรียนออกจำหน่ายเจ้าของต้นก็จะมีรายได้ครึ่งหนึ่งของทุกต้นโดยมีตัวเองเป็นผู้ดูแลการเจริญเติบโตและที่สำคัญในโครงการ “คนละครึ่ง” นี้ทำให้ตัวเองมีเพื่อนเพิ่มมากขึ้นจากการที่เจ้าของต้นทุเรียนที่ซื้อไว้มาแวะเวียนมาดูต้นทุเรียนของตนและยังมีรายได้จากโฮมสเตย์ที่เจ้าของต้นทุเรียนมาพักด้วยนับเป็นบรรยากาศที่อบอุ่นพูดคุยกันในแบบชาวสวน โดยส่วนใหญ่ผู้ที่มาซื้อต้นทุเรียนก็จะเป็นข้าราชการที่เกษียณอายุจากราชการแล้วจะมาจับจองซื้อต้นทุเรียนกันเป็นจำนวนมากทำให้ตัวเองมีเพื่อนมาจากหลายจังหวัดในประเทศไทยคบหาพูดคุยกันด้วยความสุข ส่วนท่านใดสนใจร่วมโครงการนี้ก็สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร 096-7654722 พี่หนูกล่าวในที่สุด

ธนกฤต ท้าวบุญยืน/สุโขทัย

Loading