วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ราชบุรี – แม่ค้าบัวลอยเมืองโอ่ง สุดยอดนักปั้นบัวลอยเร็วที่สุดวินาทีละ 2 เม็ด

ราชบุรี – แม่ค้าบัวลอยเมืองโอ่ง สุดยอดนักปั้นบัวลอยเร็วที่สุดวินาทีละ 2 เม็ด

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังร้านบัวลอยอรวรรณ ตั้งอยู่หน้าวัดโรงช้าง อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังทราบว่ามีสุดยอดนักปั้นบัวลอยเร็ววินาทีละ 2 เม็ด แถมรสชาติอร่อย จนมีลูกค้าติดอกติดใจ อุดหนุนกันเป็นจำนวนมาก เมื่อไปถึงพบ น.ส.กาญจนา โค้วอารีย์ หรือ โบว์ อายุ 29 ปี เจ้าของร้านกำลังตั้งหน้าตั้งตาปั้นเม็ดบัวลอยลงหม้อต้มด้วยความรวดเร็ว ก่อนจะตักบัวลอยใส่ถ้วยราดน้ำกะทิหวานมันสูตรพิเศษเสริฟให้กับลูกค้าได้รับประทาน นอกจากนั้นยังมีเมนูคลายร้อนที่ยอดนิยมไม่แพ้กัน คือ ขนมทับทิมกรอบ เครื่องเยอะทั้งข้าวโพด วุ่น แปะก๊วย มันต้ม เนื้อมะพร้าวอ่อน และเม็ดทับทิมกรอบ ราดด้วยน้ำกะทิสดอบควันเทียน โปะน้ำแข็งเกร็ด อร่อยชื่นใจ

น.ส.กาญจนา เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ครอบครัวตนเปิดร้านขายขนมหวานมาแล้วกว่า 40 ปี มีขนมบัวลอยเบญจรงค์เป็นเมนูขึ้นชื่อ ซึ่งทางร้านจะผสมแป้ง ปั้น และต้มเม็ดบัวลอยกันแบบสดใหม่ โดยตนจะทำหน้าที่ปั้นเม็ดบัวลอยมือวางอันดับหนึ่งของร้าน ซึ่งตนปั้นมาแล้วกว่า 10 ปี และเพื่อให้ปั้นเม็ดบัวลอยทันกันความต้องการของลูกค้าที่มาอุดหนุนจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องฝึกฝนให้ปั้นได้อย่างรวดเร็ว จนปัจจุบันสามารถทำความเร็วปั้นเม็ดบัวลอยได้ประมาณ 120 – 130 เม็ดต่อนาที หรือประมาณ วินาทีละ 2 เม็ด

ส่วนเคล็ดลับการทำบัวลอยให้อร่อย ทางร้านจะใช้วิธีผสมและปั้นแป้งเม็ดบัวลอยกันแบบสดใหม่ที่หน้าร้าน ทำไปขายไป เริ่มจากการนำแป้งข้าวเหนียว นวดผสมกับน้ำสะอาด และสีผสมอาหารที่ได้จากธรรมชาติ ได้แก่ สีส้มจากแครอท สีฟ้าจากดอกอัญชัน สีเหลืองจากฟักทอง สีเขียวจากใบเตย และสีม่วงจากข้าวเหนียวดำ

นอกจากนี้ ทางร้านยังต้มเม็ดบัวลอยด้วยเตาถ่าน เพราะจะทำให้เม็ดบัวลอยสุกทั่วเสมอกันทั้งเม็ด ไม่แข็งเป็นไต หรือสุกจนแป้งเละเหมือนต้มด้วยเตาแก๊ส อีกทั้งยังมีกลิ่นหอมของเตาถ่าน ในส่วนของน้ำกะทิก็ต้องสดใหม่ ขนมที่ได้จึงมีทั้งความหอมและหวานมันของกะทิ เหนียว นุ่ม หนึบของแป้งบัวลอย

โดยในช่วงฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงที่ขายดี ทางร้านจะต้องใช้แป้งข้าวเหนียวประมาณ 15 กิโลกรัม น้ำกะทิสด 20 กิโลกรัม และไข่ไก่ 200 ฟอง แต่สำหรับในช่วงนี้ที่สภาพอากาศร้อน ทางร้านได้เพิ่มเมนูขนมหวานคลายร้อน อย่างทับทิมกรอบ และครองแครงกะทิสด นอกจากนั้นยังมี ขนมมันต้มขิง ถั่วเขียวต้มน้ำตาล และข้าวเหนียวดำเปียก ให้ลูกค้าเลือกรับประทาน ส่วนราคาขนมบัวลอยแบบใส่ไข่อยู่ที่ 30 บาท และแบบไม่ใส่ไข่ราคา 25 บาท ในส่วนของขนมหวานชนิดอื่นราคาอยู่ที่ 25 บาท

ท่านใดที่สนใจลิ้มลองขนมหวาน และชมฝีมือสุดยอดความเร็วปั้นเม็ดบัวลอย สามารถเดินทางไปได้ที่ร้านขนมหวานอรวรรณบัวลอย ตั้งอยู่ทางเข้าวัดโรงช้าง ถนนเขางู ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.00 น. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟสบุ๊ค “บัวลอยอรวรรณ เจ้าเด็ดหน้าวัดโรงช้าง ราชบุรี” หรือโทรศัพท์ 089 743 9327

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading