วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

พะเยา-หอมแดงอีสานตีตลาดพะเยา หลังต้นพันธุ์เน่าตายคาแปลง

จ.พะเยา – หอมแดงอิสานตีตลาดพะเยา หลังต้นพันธุ์เน่าตายคาแปลง เกษตรกรพ้อจำใจต้องซื้อต้นพันธุ์ต่างถิ่นแม้รู้ว่ามีโอกาสขาดทุนสูง


วันนี้ ( 30มกราคม2561 ) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตำบลบ้านจำป่าหวาย อ.เมือง จ.พะเยา แหล่งปลูกหอมแดงขึ้นชื่อของ จ.พะเยา เพื่อติดตามความช่วยเหลือจากทางราชการ พบว่าในเบื้องต้นผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่ได้ส่งรายชื่อเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายไปหมดแล้ว และพบกับปัญหาใหม่คือ มีพ่อค้าหัวใสนำหอมแดงจาก จ.ศรีษะเกษ เข้ามาขายทั้งแบบใช้บริโภคในครัวเรือนและขายแบบเป็นต้นหัวใช้ทำพันธุ์
นายนิยม วงศ์ขัติอายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 22 ม.2 ต.บ้านจำป่าหวาย อ.เมือง จ.พะเยา เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง ซึ่งได้นำต้นพันธุ์หรือต้นเชื้อลงปลูกในพื้นที่ 5 ไร่ เพื่อนำไปขยายปลูกเป็น 15 ไร่ในช่วงฤดูกาลปลูก แต่ปรากฏว่าหอมที่ปลูกไว้เน่าตายไปเกือบทั้งหมดเหลือไม่ถึง10เปอร์เซ็นต์ กล่าวว่า ในตอนนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ซื้อหอมแดงกินกันในครัวเรือน และจำเป็นต้องซื้อหอมแดงศรีษะเกษเพื่อเก็บทำไว้ปลูกในช่วงเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ แม้จะรู้ว่าผลผลิตที่ได้อาจจะไม่เหมือนหอมแดงในพื้นที่จำป่าหวายเองก็ต้องทำใจ เพราะหอมแดงทั้งตำบลประสบปัญหาเน่าตายคาแปลงหมด


ในขณะที่โกดังที่ใช้เก็บหอมแดงให้แห้งเพื่อให้บริโภคหรือเป็นต้นพันธุ์ทุกหมู่บ้าน ไม่มีหอมแดงเลย หรือเพียงโกดังว่างเปล่า ทำให้ชาวบ้านต้องซื้อหอมแดงจากพ่อค้าในหมู่บ้านกินในราคาแพง โดยหอมแดงที่แต่งแล้ว ราคา 20บาทต่อ กก. ถ้าเป็นหอมไม่แต่งราคาอยู่ที่ 12-15บาทแล้วแต่ขนาด ส่วนราคาหอมแดงต้นพันธุ์ที่จะใช้ปลูกในช่วงเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ราคาจะอยู่ที่ 20-25บาทต่อ 1 กก. และราคาหอมแดงศรีษะเกษ ที่ขายตามตลาดสดจะอยู่ที่ 25-30 บาท ต่อ 1 กก. ทำให้ประชาชนชาวพะเยาต้องซื้อหอมแดงกินในราคาแพงกว่าหอมแดงที่มาจากแหล่งปลูกในตำบลจำป่าหวาย

นพพร/พะเยา)

Loading