วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

พะเยา-สำนักงานพัฒาฝีมือแรงงานบรรยายพิเศษให้กับทหารก่อนปลดประจำการ

จ.พะเยา – สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยาบรรยายพิเศษให้กับทหารก่อนปลดประจำการ


วันนี้(15 ก.พ.2561) แหล่งสมาคม มทบ.34 นายเสริมสกุล พจนการุณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา ได้บรรยายพิเศษเรื่องทิศทางการประกอบอาชีพหลังปลดประจำการ โดยมี พันเอกจรัส ปัญญาดี รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 34 และ พันเอกยอดชาย พวงวรินทร์ หัวหน้ากองกำลังพล ให้การต้อนรับ และมีมีทหารเข้าร่วมรับฟัง300คน
นายเสริมสกุล เปิดเผยว่า การเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ ทิศทางการประกอบอาชีพ จะเน้นความเป็น “พะเยาเมืองสุขภาพ (Phayao wellness) สู่เศรษฐกิจล้านนากรีน” ที่มุ่งเน้นการบริโภคอาหารสะอาด ปลอดภัย ถูกหลักอนามัย โดยหี่เรียรรู้สาขาผู้ประกอบอาหารไทย ระดับ 1 ที่มีค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ วันละ 400 บาท ซึ่งสูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ สาขาผลิตภัณฑ์ฮาลาล ที่จะช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้ชาวมุสลิม นอกจากนี้ ยังเน้นการรักษาสุขภาพจากภายนอกด้วยการผ่อนคลายร่างกาย เช่น สาขาพนักงานนวดไทย ระดับ 1 สาขานักส่งเสริมสุขภาพองค์รวมสปาตะวันตก ระดับ 1 ด้วย
นอกจากนี้ ทิศทางเศรษฐกิจจังหวัดพะเยา ยังต้องพึ่งพิงนโยบายการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยชูจุดเด่นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เชิงวิถีธรรมชาติ การสร้างโฮมสเตย์จากวัสดุราคาถูก เช่น บ้านโฟม บ้านดิน บ้านไม้ไผ่ ซึ่งเป็นอันลักษณ์เฉพาะถิ่น การบริการที่ประทับใจ การเป็นเจ้าบ้านที่ดี เป็นหลัก สำหรับด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ มุ่งเน้น การฝึกอบรมพนักงานขับรถบรรทุก นักบริหารการขนส่งสินค้าทางถนน พนักงานขับรถยกสินค้าขนาดไม่เกิน 10 ตัน ที่ได้บูรณาการร่วมกับสำนักงานขนส่งจังหวัดพะเยา ดำเนินการฝึกอบรม เพื่อรองรับการขนส่งและขนถ่ายสินค้าจากการเปิดประชาคมอาเซียน
ทั้งนี้ ได้ชี้แจงแนวทางการฝึกอาชีพเสริมกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเป็นกลุ่มทหารก่อนปลดประจำการ ซึ่งสำนักงานฯได้รับเป้าหมายปีงบประมาณ 2561 จำนวน 5 รุ่น รวม 100 คน จะดำเนินการฝึกอบรมห้วงเดือนมีนาคม 2561 ในการแบ่งกลุ่มผู้สนใจเบื้องต้น มีสาขาที่ได้รับความสนใจสูงมาก ได้แก่ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร สาขาช่างก่ออิฐฉาบปูน สาขาช่างเชื่อม และ สาขาผู้ประกอบอาหารไทย เป็นต้น

นพพร/พะเยา)

Loading