วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

อำเภอศรีมหาโพธิ ปศุสัตว์จังหวัดฉีดวัคซีนสุนัข ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 90 หมู่บ้าน 10 ตำบล

ปราจีนบุรี-อำเภอศรีมหาโพธิจัดเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดฉีดวัคซีนสุนัข และแมว ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 90 หมู่บ้าน 10 ตำบล

วันนี้ 21 มีนาคม 2561 นายพงษ์สิทธิ์ เนื่องจำนงค์ นายอำเภอศรีมหาโพธิ พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์วรากร จิตรหลัง ปศุสัตว์จังหวัดปราจีนบุรี ร่วมเป็นประธานในการเปิดโครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี 2561″ณ ศูนย์บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า สำนักงานปศุสัตว์อำเภอศรีมหาโพธิ” โดยจะมีการจัดงานในระหว่างวันที่ 21-30 มีนาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 16.00 น.โดยมีปศุสัตว์อำเภอศรีมหาโพธิ กล่าวรายงานและหัวหน้าส่วนราชการอำเภอศรีมหาโพธิ เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ปราจีนบุรี อาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.)และประชาชนที่นำสุนัขและแมวมารับบริการฉีดวัคซีนในวันนี้

นายปราโมทย์ วงษ์เจริญสมบัติ ปศุสัตว์อำเภอศรีมหาโพธิ กล่าวถึงการเตรียมพร้อมในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ว่า ในช่วงนี้เป็นฤดูร้อน สัตว์เลี้ยงมักเป็นโรคได้ง่าย นอกเหนือจากสัตว์เลี้ยงที่มีอยู่ตามบ้านเรือนประชาชนแล้ว ยังมีสัตว์จรจัดที่อาศัยอยู่ทั่วพื้นที่ นอกเหนือจากการรณรงค์ให้ทุกครัวเรือนนำสัตว์เลี้ยงมารับวัคซีนแล้ว ยังมีการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านช่วยกันสอดส่องอาการของสัตว์ที่มีอาการคล้ายเป็นโรคพิษสุนัขบ้า หากพบเห็นให้รีบแจ้งมาที่หน่วยงานหรือผู้นำหมู่บ้านทันที เพื่อจะได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบและควบคุม

ต่อมา นายพงษ์สิทธิ์ เนื่องจำนงค์ นายอำเภอศรีมหาโพธิ และนายสัตวแพทย์วรากร จิตรหลัง ปศุสัตว์จังหวัดปราจีนบุรีได้เดินทางเพื่อเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า” ตามปณิธาน ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ณ วัดราษฎรนิยม หมู่ที่ 4 ตำบลดงกระทงยาม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี พร้อมปล่อยขบวนรถเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อาสาฯ อสม.ในการออกไปปฏิบัติงานรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคตามแผนที่กำหนดไว้

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading