วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

ประจวบคีรีขันธ์!!เจ้าอาวาสวัดดังโพสต์แนะวิธีนำ 13 หมูป่าออกจากถำ้”

เจ้าอาวาสวัดดังหัวหินโพสต์แนะวิธีนำ 13 หมูป่าออกจากถ้ำ

วันที่ 5 กรกฎาคม พระครูบุญญาภิราม หรือ “พระอาจารย์แดง” เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่โด่งดังจากการไลฟ์สดฝูงฉลามหัวบาตรที่หาดทรายน้อย ชุมชนเขาเต่า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “แดง จิตต์วารินทร์” แนะนำแนวทางให้ทีมกู้ภัยช่วยเหลือนักฟุตบอลทีมหมู่ป่าและโค้ช รวม13 คน ออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ในวนอุทยานขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยระบุว่า “ขอออกความเห็นแบบพระบ้านนอกนะ มีใครสามารถ ทำลูกโป่งยาวๆ หรือท่ออ่อนบางๆยาวๆ ท่อผ้าใบเป่าลมเข้าไปก็ได้ ลากเข้าได้ง่ายสุดๆ ขนาดกว้างสัก 40- 50 ซ.ม.หรือขนาดคนคลานได้ ถ้าทำได้ไม่ต้องเสียเวลามาก จากนั้นลากเข้าไป โดยดูดน้ำออกจากท่อแล้วแล้วคลานออกมาได้เลย ท่ออ่อนน่าจะทำได้ง่ายกว่า ใช้เชือกมัดหัวท่อลากเข้าไป ใช้หน่วยซีลนำเชือกเข้าไปแล้วช่วยกันลากเข้าไปเท่านี้ออกได้เลย

หรือใช้ท่อผ้าใบเป่าอากาศเข้าไป น่าจะใช้ได้ดีที่สุด ลากเข้าไป ได้ง่ายที่สุด ใช้หน่วยซีลดำน้ำตาม ในขณะเด็กคลานตามกันออกมา ถ้ามาพร้อมกัน น้ำหนักจะทำให้ท่อไม่สามารถกระแทกอะไรได้เลยไม่ว่าน้ำจะแรงแค่ไหน อีกอย่างถ้าเป็นท่อผ้าใบ จะงอตัวได้ และอ่อนตัวสามารถให้ตัวไปตามซอกซอยได้ ไม่ต้องกลัวมันพับและสามารถแหวกมุดตัวออกได้ ทำให้คลานได้สบาย เป็นทางออกที่ดีสุด ถ้าลงมือทำนะ”

ขอแนะอีกวิธีคือให้เด็กนอนในถุง ใส่น้ำเข้าไปประมาณเกือบครึ่งถุง อัดอากาศเข้าไปมัดหัวมัดท้าย ถุงจะอยู่ระดับกึ่งน้ำเหมือนเรือดำน้ำ หรือ เหมือนเหยื่อปลอมตกปลา ใช้หน่วยซีล สองนายประคองออกมา ง่ายสุดจ้า”

 

Loading