วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ชาหอมแดงสมุนไพร”

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ชาหอมแดงสมุนไพร อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ

วันนี้ (7 ก.ค.61) นายกรอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ชาหอมแดงสมุนไพรจากหอมแดง ของกลุ่มออมทรัพย์พัฒนาสตรี บ้านเมืองแสน ต.คอนกาม อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ โดยมีนายสันติธร ยิ้มละมัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นำหัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกรกลุ่มออมทรัพย์พัฒนาสตรีบ้านเมืองแสน ให้การต้อนรับ

นางวิลาวัณย์ แก้วคำ ประธานกลุ่มออมทรัพย์พัฒนาสตรีบ้านเมืองแสน กล่าวว่า กลุ่มออมทรัพย์พัฒนาสตรี บ้านเมืองแสน เดิมเป็นกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงกระเทียมปลอดสารอำเภอยางชุมน้อย ซึ่งแต่เดิมกลุ่มเราจะปลูกแต่หอมกระเทียมขายเพียงอย่าเดียว จนมาวันหนึ่งทางกลุ่มได้ร่วมกันคิดว่าจะทำยังไงกับหอมแดงที่ราคากำลังตกต่ำ จนคิดได้ว่าเราควรแปรูปหอมแดงเป็นผลิตภัณฑ์ด้านคุณภาพที่ไม่เหมือนใคร คือการผลิตหอมแดงเป็นชาหอมแดงสมุนไพร ซึ่งได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างโดยเฉพาะมหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ ที่มาช่วยเรื่องการทำวิจัยสรรพคุณของชาหอมแดง และช่วยเรื่องการตลาดให้กับกลุ่ม ทำให้สมาชิกในกลุ่มมีรายได้คนละ 3-4 หมื่นบาทต่อเดือน

นางวิลาวัณย์ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนสรรพคุณของชาสมุนไพรหอมแดง จะช่วยแก้หวัดคัดจมูก ขับลม แก้ท้องอืดแน่น บำรุงธาตุ ขับเหงื่อบำรุงหัวใจ ดับกระหาย โดยการผลิตชาสมุนไพรหอมแดงของกลุ่มจะใช้หอมแดงที่ปลอดสารมาผลิตทำให้ชาสมุนไพรหอมแดงของเรามีคุณสมบัติและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุข โดยในอนาคตทางกลุ่มเตรียมที่จะทำคือสมุนไพรชงอาบเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทางกลุ่ม ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการทำวิจับของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

นายกรอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนพร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ชาหอมแดงสมุนไพร อ.ยางชุมน้อย รู้สึกประทับใจมาก นี้คือสิ่งที่เราอยากเห็นพี่น้องประชาชนทั่วประเทศไทย ลุกขึ้นมารวมกลุ่มโดยหยิบสิ้นค้าที่มีในชุมชนนำมาแปรรูปเพื่อยกระดับและสร้างมูลค่าให้กับสิ้นค้า อย่างเช่น หอมแดง นำมาแปรรูปเป็นชาหอมแดงสมุนไพร สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเดือนละหลายหมื่นบาท

บุรทัศน์ ศรีสะเกษ ข่าว/ภาพ

Loading